จับตา กปภ. ยุคใหม่ ภายใต้การนำของ ผวก.นพรัตน์ เมธาวีกุลชัย

06 สิงหาคม 2561


จับตา กปภ. ยุคใหม่ ภายใต้การนำของ ผวก.นพรัตน์ เมธาวีกุลชัย

               นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) คนที่ 14 พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรแบบก้าวกระโดด ภายใต้นโยบาย "ประปาใสสะอาด บริการทั่วถึง เป็นมิตรกับชุมชน" มั่นใจสามารถนำพาองค์กรและพนักงานเดินตามเส้นทางสู่ความสำเร็จโดยมีเป้าหมายสูงสุดคือความสุขของประชาชน ควบคู่องค์กรต้องเติบโตอย่างยั่งยืน

              นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า ภารกิจของ กปภ. ในทุกยุคสมัย คือ การรับผิดชอบการให้บริการน้ำประปาที่ปลอดภัยได้มาตรฐานสากลอย่างทั่วถึงและเพียงพอ เพื่อสร้างพื้นฐานคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนและสามารถต่อยอดสู่การพัฒนาด้านอื่น ๆ ที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศ ภายใต้ภารกิจดังกล่าว กปภ. จำเป็นต้องเร่งบริหารจัดการองค์กรหลายด้านเพื่อรับมือและฝ่าฟันความท้าทายที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ความเสื่อมโทรมของแหล่งน้ำดิบ ความต้องการใช้น้ำประปาที่เพิ่มมากขึ้น ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ไปจนถึงนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น จึงขอเน้นย้ำนโยบาย "ประปาใสสะอาด บริการทั่วถึง เป็นมิตรกับชุมชน" ตามแนวทาง 4 ด้าน ดังนี้

1. การบริหารจัดการองค์กรโดยการกระจายอำนาจการบริหารสู่ระดับภูมิภาค มุ่งเน้นความรับผิดชอบ​ตามภาระหน้าที่เพื่อสร้างความเชี่ยวชาญและความคล่องตัว โดยมีการควบคุมประสิทธิภาพการทำงานผ่าน  ตัวชี้วัด​(KPI)ตลอดจนการสนับสนุนการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการป้องกันการทุจริต​คอร์รัปชัน​

2. การตลาด โดยการส่งเสริมภาพลักษณ์​ที่ดีขององค์กรผ่านโครงการต่างๆ ซึ่งดำเนินการโดยบุคลากรของ กปภ. ที่ต้องดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดและนำนวัตกรรมการบริการเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความเชื่อมั่น  ด้านบริการและคุณภาพ เพิ่มโอกาสในการหาลูกค้าใหม่ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับผู้ให้บริการรายอื่น   

3. การพัฒนาบุคลากร โดยมุ่งเน้นการเติบโตอย่างเป็นระบบ​ตาม​Career Path และ ​Succession Planเพื่อสนับสนุนคนดีคนเก่งให้เป็นผู้บริหาร ตลอดจนการรักษา​สิทธิ​ประโยชน์​ของพนักงานให้ทัดเทียมกับรัฐวิสาหกิจในระดับเดียวกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความรักในองค์กร

และ 4. การมุ่งสู่ความเป็นสากล โดยการสร้างเครือข่ายสื่อสารรูปแบบออนไลน์เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสำนักงานและสถานีควบคุมจัดการน้ำทั่วประเทศ​การรวบรวมระบบงานสร้างเป็นฐานข้อมูลกลาง​เพื่อ​เพิ่มประสิทธิภาพการบริการ​การสร้างระบบตรวจตราป้องกัน​เพื่อเฝ้าระวัง​และควบคุมการบริหารงาน ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพองค์กรด้วยการบริหารจัดการ Water Grid (Cluster)​

              ผู้ว่าการ กปภ.กล่าวเพิ่มเติมว่าการดำเนินงานตามแนวทางดังกล่าวข้างต้น จะมุ่งสู่เป้าหมายใหญ่ คือ การสร้างความสุขให้แก่ประชาชนผ่านระบบสาธารณูปโภคด้านน้ำประปาที่ได้คุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ  ในการเข้าถึงน้ำสะอาดด้วยการบริการอย่างทั่วถึงและเพียงพอ ควบคู่กับการที่ กปภ. จะเติบโตอย่างยั่งยืนเป็นองค์กรสมรรถนะสูง ซึ่งมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีและรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตามบทบาทหน้าที่  ที่ประชาชนคาดหวังได้อย่างเต็มภาคภูมิ

 
เลื่อนขึ้นข้างบน