11 กรกฎาคม 2559
![บอร์ด กปภ.แถลงผลงาน มอบนโยบาย พร้อมเปิดตัวโครงการ ที่นี่ ... องค์กรโปร่งใส](/news/styles/photo/201607/201607111432030002017.jpg)
คณะกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) แถลงผลการดำเนินงานกว่า 2 ปีในการเร่งรัดติดตามแก้ปัญหาภัยแล้งตามนโยบายรัฐบาล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน พร้อมเปิดตัวโครงการ "ที่นี่ ... องค์กรโปร่งใส"สะท้อนความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่บริการประชาชนอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้
นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานกรรมการ กปภ. เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่เข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการ กปภ. ได้เร่งรัดติดตามแก้ปัญหาภัยแล้งตามนโยบายรัฐบาล และติดตามผลอย่างต่อเนื่อง โดยได้อนุมัติโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งปี 2559 ทั้งแผนงานระยะเร่งด่วน แผนงานระยะสั้น และแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ จำนวน 53 โครงการ งบประมาณรวมกว่า 2,096 ล้านบาท และได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง ความคืบหน้าโครงการแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดในพื้นที่ กปภ.เขต 1 – 10 รวม 59 แห่ง พร้อมบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรูปแบบประชารัฐ เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกคน อาทิ การร่วมมือกับกรมทางหลวงในการแก้ไขปัญหาวางท่อประปา การบูรณาการข้อมูลกับกรมชลประทาน และล่าสุด กปภ.ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและการให้บริการกับการประปานครหลวง (กปน.) นอกจากนี้ คณะกรรมการ กปภ.ให้ความสำคัญเรื่องการดำเนินงานด้วยความโปร่งใส ปลอดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น ตลอดจนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานมาโดยตลอด
นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.ได้ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการต่อต้านการทุจริต โดยส่งเสริมให้ผู้บริหารและพนักงานประพฤติปฏิบัติตามค่านิยมองค์กร "มุ่งเน้นคุณธรรม" ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อปี 2556 สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ได้จัดอันดับความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในเว็บไซต์ของรัฐวิสาหกิจ 59 แห่ง ซึ่ง กปภ. เป็น 1 ใน 3 ของหน่วยงานที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความโปร่งใสในระดับดีมาก และในปี 2557 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) และจัดให้ กปภ.มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูงมาก ดังตาราง
ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
ปี |
ผู้ประเมิน |
หัวข้อประเมิน |
คุณธรรม ในการให้บริการ (ร้อยละ) |
ความโปร่งใส |
2556 |
TDRI |
ระดับความโปร่งใสเว็บไซต์รัฐวิสาหกิจ |
|
ระดับดีมาก |
2557 |
ป.ป.ช. |
คุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ |
93.48 |
89.74 |
ดังนั้น ในโอกาสวันที่ 11 กรกฎาคม 2559 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่คณะกรรมการ กปภ. ผู้บริหาร และพนักงานทุกคน ได้มารายงานผลการดำเนินงานของ กปภ.ต่อสาธารณะ จึงร่วมกันจัดกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์ "ที่นี่ ... องค์กรโปร่งใส" ให้พนักงานและผู้บริหาร กปภ. ได้ร่วมกันให้คำมั่นสัญญาต่อองค์พระแม่ธรณีวิสุทธิสรรพสักขีบารมีธำรงชล เพื่อแสดงความมุ่งมั่นบริหารจัดการองค์กรและปฏิบัติงานบริการประชาชนอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ตลอดไป