11 สิงหาคม 2558
![กปภ.ใช้เกณฑ์ปัดเศษสตางค์ตามมาตรฐานกรมการค้าภายใน](/news/styles/photo/201508/201508131535470000822.jpg)
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) แจงใช้หลักเกณฑ์การปัดเศษสตางค์ในการชำระค่าสินค้าและบริการซึ่งกำหนดโดยกรมการค้าภายใน เพื่อเป็นการดูแลรักษาประโยชน์ของประชาชนผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า
นางรัตนา กิจวรรณ (รัด-ตะ-นา กิด-จะ-วัน) ผู้ว่าการ กปภ.เปิดเผยว่า กรณีที่ลูกค้าผู้ใช้น้ำมีข้อสังเกตสอบถามเรื่องการปัดเศษสตางค์ขึ้นโดยที่ใบเสร็จรับเงินไม่ได้แสดงจำนวนเงินตามที่ผู้ใช้น้ำได้จ่ายจริง กปภ.ได้ใช้วิธีการปัดเศษสตางค์การเก็บค่าน้ำประปาโดยยึด "หลักเกณฑ์การปัดเศษสตางค์ในการชำระค่าสินค้าและบริการ"ของกรมการค้าภายในเพื่อให้ กปภ.สาขาทั้ง 234 สาขาใช้เป็นแนวปฏิบัติเดียวกันทั่วประเทศ คือ เศษสตางค์จำนวน 1-12 สตางค์ ให้ปัดลงเป็นศูนย์ 26-37สตางค์ ให้ปัดลงเป็น 25 สตางค์ 51-62 สตางค์ ให้ปัดลงเป็น 50 สตางค์ 76-87 สตางค์ ให้ปัดลงเป็น 75 สตางค์ ถือเป็นภาระค่าใช้จ่ายของ กปภ. และเศษสตางค์จำนวน 13-24 สตางค์ ให้ปัดขึ้นเป็น 25 สตางค์ 38-49 สตางค์ ให้ปัดขึ้นเป็น 50 สตางค์ 63-74 สตางค์ ให้ปัดขึ้นเป็น 75 สตางค์ 88-99 สตางค์ ให้ปัดขึ้นเป็น 1 บาท ถือเป็นรายได้เบ็ดเตล็ดของ กปภ. ทั้งนี้ การปัดเศษสตางค์ขึ้นหรือลงมีโอกาสเกิดขึ้นได้เท่า ๆ กัน ดังนั้น โอกาสที่ กปภ.จะเกิดรายได้เบ็ดเตล็ดจากการปัดเศษสตางค์ขึ้นจึงมีน้อยมาก ซึ่งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่ก็ใช้ข้อกำหนดของกรมการค้าภายในเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ลูกค้าผู้ใช้น้ำหรือผู้ที่ต้องการข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดตารางหลักเกณฑ์การปัดเศษสตางค์ในการชำระค่าสินค้าและบริการได้ที่เว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน (www.dit.go.th/uploads/stang.pdf) หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วน กปภ.หรือ PWA Call Center โทร. 1662