กปภ.ไม่หยุดพัฒนา คว้า 2 รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ

22 กันยายน 2557


กปภ.ไม่หยุดพัฒนา คว้า 2 รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ

          การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) คว้า 2รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ประเภทรางวัลนวัตกรรมบริการที่เป็นเลิศ ประจำปี 2557

          นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจ มอบให้กับส่วนราชการ จังหวัด สถาบันอุดมศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนองค์การมหาชน ที่ยกระดับคุณภาพมาตรฐานและลดระยะเวลาปฏิบัติราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยผลการพิจารณา ประจำปี 2557กปภ. สามารถคว้า 2 รางวัล ในประเภทรางวัลนวัตกรรมบริการที่เป็นเลิศ โดยพิจารณาจากผลการพัฒนาการให้บริการด้วยวิธีการที่หลากหลาย สร้างสรรค์ งานบริการใหม่ วิธีการทำงานใหม่ หรือทำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน ซึ่งประกอบด้วยรางวัลแรกคือ ผลงาน "โปรแกรมประยุกต์ Wmap 9.12" ระดับดี จาก กปภ.เขต 9โดยโปรแกรมประยุกต์ดังกล่าว เป็นนวัตกรรมเกี่ยวกับการจัดทำแผนที่แนวท่อจ่ายน้ำประปาในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ที่สร้างสรรค์ และพัฒนาต่อยอดโดยพนักงาน กปภ. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน อาทิ การออกแบบเพื่อขยายพื้นที่การให้บริการน้ำประปา การออกแบบปรับปรุงเส้นท่อเพื่อลดปริมาณน้ำสูญเสีย เป็นต้นและอีกหนึ่งรางวัลคือ ผลงาน "ชุดทดสอบคุณภาพน้ำด้านแบคทีเรียอย่างง่าย" ระดับดี จากกองควบคุมคุณภาพน้ำ กปภ. โดยชุดทดสอบดังกล่าวมีจุดเด่นในเรื่องการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก ทำให้สามารถเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบคุณภาพของน้ำได้มากขึ้น หากพบการปนเปื้อนสามารถแก้ไขปัญหาของคุณภาพของน้ำได้ทันท่วงทีด้วยราคาประหยัด ทั้งนี้ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายการขนส่งตัวอย่างน้ำและระยะเวลาในการทดสอบคุณภาพน้ำได้อีกด้วย

          นางรัตนา กิจวรรณกล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. มีนโยบายส่งเสริมให้หน่วยงานหรือพนักงานภายในองค์กรได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการวิจัยและนวัตกรรม ของ กปภ.เพื่อพิจารณาทุนสนับสนุนในการศึกษาค้นคว้าพร้อมทั้งมอบรางวัลให้เป็นขวัญกำลังใจ อย่างไรก็ตามเป้าหมายของผลงานนวัตกรรมจะต้องเกิดประโยชน์สูงสุดในการทำงานและตอบสนองความต้องการของลูกค้าผู้ใช้น้ำต่อไป

 
เลื่อนขึ้นข้างบน