21 กุมภาพันธ์ 2556
![กปภ.เร่งสนองนโยบายรัฐ วางท่อขยายเขตแก้ปัญหาแล้ง](/images/news/default-news.jpg)
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ร่วมขับเคลื่อนมาตรการ ๙๐ วัน ระวังอันตรายด้านภัยแล้งของรัฐบาล โดยดำเนินโครงการวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำไปยังพื้นที่ห่างไกลรวม ๑๓๔ โครงการ ใน ๒๔ จังหวัดทั่วประเทศ มั่นใจพร้อมให้บริการน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคแก่ประชาชนผู้ประสบภัยแล้งภายในเดือนเมษายน ๒๕๕๖
นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือภัยแล้งปี ๒๕๕๖ เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เพื่อทบทวนสถานการณ์และกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา โดยที่ประชุมได้เห็นชอบมาตรการ ๙๐ วัน ระวังอันตรายด้านภัยแล้ง ให้ทุกภาคส่วนร่วมแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งนั้น กปภ.ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบในการผลิตน้ำประปาให้บริการประชาชนในส่วนภูมิภาค ได้ร่วมขับเคลื่อนมาตรการดังกล่าว โดยขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อดำเนินโครงการวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำไปยังชุมชนห่างไกลรวม ๑๓๔ โครงการใน ๒๔ จังหวัดทั่วประเทศ ใช้งบประมาณ ๗๓.๒ ล้านบาท ขณะนี้โครงการทั้งหมดอยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและสามารถจ่ายน้ำประปาให้บริการประชาชนภายในเดือนเมษายน ๒๕๕๖ พร้อมยังได้กำชับให้ กปภ. ๒๓๑ สาขาทั่วประเทศดำเนินมาตรการป้องกันผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำดิบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบและพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ อาทิ การปรับปรุงสระเก็บน้ำให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และสูบน้ำดิบเก็บไว้ให้เต็มอยู่เสมอ การสำรวจหาแหล่งน้ำธรรมชาติเพิ่มเติม การจัดเตรียมกำลังคน รถยนต์บรรทุกน้ำ พร้อมตรวจสอบสภาพเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความพร้อมและเพียงพอต่อการใช้งานในภาวะวิกฤติ การเพิ่มมาตรการผลิตและจ่ายน้ำประปาให้เข้มงวด สำหรับ กปภ.สาขาที่คาดว่าจะมีปัญหาขาดแคลนน้ำดิบ ให้ปรับแผนการผลิตและจ่ายน้ำประปาเป็นเวลา เพื่อรักษาปริมาณน้ำดิบให้สามารถผลิตน้ำประปาได้ตลอดฤดูแล้ง ฯลฯ
นางรัตนา กิจวรรณกล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการช่วยเหลือผู้ประสบภัย กปภ.จะจ่ายน้ำประปาฟรีให้แก่รถบรรทุกน้ำของส่วนราชการหรือหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดารจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ภายใต้โครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง”ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือจาก กปภ.สาขาที่อยู่ใกล้เคียง หรือศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กปภ. (PWA Call Center) โทร. ๑๖๖๒