กปภ.ยืนหยัดช่วยเหลือสังคมและชุมชนอย่างต่อเนื่อง

22 พฤษภาคม 2555


กปภ.ยืนหยัดช่วยเหลือสังคมและชุมชนอย่างต่อเนื่อง

     การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ดำเนินกิจกรรมด้านแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม 4 ด้าน คือ ด้านชุมชนและสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านผู้บริโภค และด้านการพัฒนาจิตสาธารณะของพนักงาน เผยเพียงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2555 มีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 2 ล้านครัวเรือน
     นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ตามที่ กปภ.ได้ประกาศจริยธรรมดำเนินกิจการประปาควบคู่กับการปลูกฝังพนักงานให้มีจิตสาธารณะในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility หรือ CSR) โดยกำหนดให้พนักงาน กปภ. 231 สาขาทั่วประเทศยึดคุณธรรมจริยธรรมเป็นพื้นฐานในการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนใน 74 จังหวัดทั่วประเทศ ควบคู่กับการปลูกฝังพนักงาน ให้ร่วมคิดและร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ ล่าสุด ผลการดำเนินงานในครึ่งปีงบประมาณ 2555 กปภ.สาขาทั่วประเทศได้ดำเนินโครงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 4 ด้าน ครอบคลุม 2,139,381 ครัวเรือน ซึ่งประกอบด้วย  ด้านชุมชนและสังคม ได้แก่ โครงการ กปภ.ช่วยเหลือประชาชน 1,799,505 ครัวเรือน โครงการน้ำดื่มเพื่อบรรเทาสาธารณภัย 212,115 ครัวเรือน โครงการบริจาคเงินทุนการศึกษา/สิ่งของช่วยเหลือกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล 29,382 ครัวเรือน  ด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ โครงการอนุรักษ์น้ำในชุมชน 14 ชุมชน หรือ 4,200 ครัวเรือน โครงการโรงเรียนประหยัดน้ำ 9 โรงเรียน โครงการค่ายเยาวชนไทยรวมใจรักน้ำ โดยมีเยาวชนเข้าร่วมโครงการ 165 คน โครงการเรียนรู้เรื่องแหล่งน้ำดิบและกระบวนการผลิตน้ำประปา 404 ครัวเรือน  ด้านผู้บริโภค ได้แก่ โครงการเติมใจให้กัน 143 พื้นที่ โครงการช่วยเหลือวิชาการประปาแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7 คณะ จำนวน 442 คน โครงการน้ำประปาดื่มได้ 3 สาขา และ  ด้านการพัฒนาจิตสาธารณะของพนักงาน ได้แก่ กิจกรรมต่าง ๆ ที่ปลูกฝังพนักงานให้ยึดคุณธรรมจริยธรรมเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ได้แก่ โครงการร่วมสร้างสังคมคุณธรรม โครงการตามหาคนคุณธรรมประจำปี โครงการนักบริการมือทองสมองเพชร นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมสนับสนุนช่วยเหลือสังคม ได้แก่ กิจกรรมเลี้ยงอาหารกลางวันและบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ด้อยโอกาส และกิจกรรมบริจาคโลหิต
     นางรัตนา กิจวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.มุ่งเน้นการสร้างค่านิยมและแนวทางปฏิบัติให้พนักงานทุกระดับต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและมีจิตสาธารณะเพื่อเป็นผู้ให้บริการที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อซึ่งจะสร้างประโยชน์สุขให้แก่สังคมอย่างยั่งยืน

 
เลื่อนขึ้นข้างบน