มท.เดินหน้าบำบัดทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย

24 มกราคม 2555


มท.เดินหน้าบำบัดทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย

     การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สานนโยบายมหาดไทย เดินหน้าเยียวยาประชาชนผู้ประสบอุทกภัยภายหลังน้ำลด ย้ำพร้อมให้ความช่วยเหลือโดยไม่คิดมูลค่าและยินดีตรวจสอบลูกค้าทุกรายที่มีปัญหาค่าน้ำสูงผิดปกติ

    นายฐานิสร์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ กปภ.กำลังดำเนินมาตรการช่วยเหลือเยียวยาลูกค้าผู้ประสบภัยภายหลังน้ำลด ได้แก่ การผ่อนผันระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปาออกไปไม่เกิน ๓ เดือน การจัดเก็บค่าน้ำกรณีมาตรวัดน้ำตายหรือมาตรไม่เดิน ซึ่ง กปภ.จะยกเว้นไม่เก็บค่าน้ำและค่าบริการทั่วไปให้กับลูกค้าทุกรายที่ประสบปัญหาดังกล่าว สำหรับ การจัดเก็บค่าน้ำกรณีมาตรเดินปกติ กปภ.จะจัดเก็บโดยคำนวณจากหน่วยน้ำที่ปรากฏหน้ามาตร ณ วันที่เจ้าหน้าที่ไปอ่านมาตรหลังน้ำแห้ง หักลบด้วยหน่วยน้ำที่อ่านได้ในรอบการจัดเก็บเดือนสุดท้ายก่อนเกิดเหตุอุทกภัย หากพื้นที่ใดที่ กปภ.สาขาไม่สามารถอ่านมาตรได้เกิน 1 รอบการจัดเก็บ กปภ.สาขาจะออกใบแจ้งหนี้โดยนำหน่วยน้ำผ่านมาตรที่อ่านได้มาเฉลี่ยตามจำนวนรอบการจัดเก็บ เป็นเหตุให้ปริมาณการใช้น้ำและค่าน้ำที่ปรากฏในใบแจ้งหนี้แต่ละเดือนดังกล่าวเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ หากไม่มีการเฉลี่ยโดยคำนวณค่าน้ำทั้งหมดเป็น 1 รอบการจัดเก็บ จะทำให้ใบแจ้งหนี้ประจำเดือนนั้นมีปริมาณน้ำผ่านมาตรสูง ซึ่งจะส่งผลให้ค่าน้ำสูงขึ้นเนื่องจากเป็นอัตราก้าวหน้า สำหรับลูกค้าบางรายที่ประสบปัญหาปริมาณน้ำที่ใช้ในระหว่างเกิดอุทกภัยสูงเกินปกติ สามารถยื่นคำร้องต่อ กปภ.สาขาให้พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

    นอกจากนี้ กปภ.สาขายังได้จัดทีมบริการ ทีมค้นหาน้ำสูญเสีย ทีมซ่อมบำรุง ออกเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยตาม โครงการเติมใจให้กัน เพื่อให้บริการล้างมาตรพร้อมตรวจสอบและให้คำแนะนำช่วยเหลือตามสภาพปัญหาโดยไม่คิคค่าแรง ทั้งนี้ หากประชาชนพบข้อบกพร่อง/ข้อจำกัดประการใด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ กปภ.สาขาใกล้บ้าน หรือ PWA Call Center โทร. ๑๖๖๒

 
เลื่อนขึ้นข้างบน