กปภ.ช่วยเหลือเยียวยาผู้ใช้น้ำที่ประสบอุทกภัย

21 พฤศจิกายน 2554


กปภ.ช่วยเหลือเยียวยาผู้ใช้น้ำที่ประสบอุทกภัย

    การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) แจงวิกฤติอุทกภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทำให้ กปภ.และลูกค้าผู้ใช้น้ำในพื้นที่ให้บริการของ กปภ.ได้รับผลกระทบ ขณะนี้กำลังระดมตรวจสอบ ซ่อมแซม และฟื้นฟูมาตรวัดน้ำและท่อประปาที่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก เน้นย้ำให้ กปภ.ทุกสาขาช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนควบคู่กับการพิจารณาช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบภัยแต่ละรายตามสภาพปัญหา

นายวิเชียร อุดมรัตนะศิลป์ รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยตั้งแต่เดือนกันยายน ๒๕๕๔ ที่ทำให้ กปภ.และผู้ใช้น้ำของ กปภ.ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย โดย กปภ.ทุกสาขายังสามารถผลิตน้ำสะอาดและส่งจ่ายให้บริการประชาชนตามปกตินั้น จากการสำรวจมาตรวัดน้ำและท่อประปาภายหลังน้ำลด พบว่าช่วงน้ำท่วมผู้ใช้น้ำส่วนใหญ่ยังคงมีการใช้น้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคตามปกติ โดยมีผู้ใช้น้ำส่วนน้อยที่อพยพไปที่อยู่ใหม่ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ในภาวการณ์ดังกล่าว กปภ.ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ใช้น้ำทุกประเภทที่ประสบอุทกภัยตามสภาพปัญหาของผู้ใช้น้ำแต่ละราย โดยมีการผ่อนผันระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปาออกไปไม่เกิน ๓ เดือน ทั้งนี้ กปภ.สาขาจะเก็บค่าน้ำตามที่ใช้จริงและค่าบริการทั่วไปตามปกติโดยไม่เก็บค่าน้ำขั้นต่ำ สำหรับกรณีมาตรตายหรือมาตรไม่เดิน กปภ.สาขาจะไม่เก็บทั้งค่าน้ำขั้นต่ำและค่าบริการทั่วไป ซึ่ง กปภ.ทุกสาขาจะลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพข้อเท็จจริงพร้อมทำการล้างมาตรให้ผู้ใช้น้ำที่ประสบภัยทุกรายต่อไป

 นายวิเชียร อุดมรัตนะศิลป์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หากพบว่าผู้ใช้น้ำรายใดมีปริมาณน้ำใช้สูงผิดปกติโดยมีสาเหตุมาจากท่อชำรุดหรือท่อแตกรั่วภายในบ้านระหว่างน้ำท่วม กปภ.สาขาจะพิจารณาข้อเท็จจริงเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นกรณีไป และนอกจากการช่วยเหลือเยียวยาดังกล่าวแล้ว กปภ.สาขาจะจัด “โครงการเติมใจให้กัน” โดยจะนำทีมบริการออกไปเยี่ยมเยียนผู้ใช้น้ำที่ประสบภัยเพื่อให้การช่วยเหลือซ่อมแซมระบบประปาภายในบ้านด้วย รายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมที่ PWA Call Center หมายเลข ๑๖๖๒  

 
เลื่อนขึ้นข้างบน