กปภ.ตอบแทนสังคมไทยแบบยั่งยืน

26 มกราคม 2554


กปภ.ตอบแทนสังคมไทยแบบยั่งยืน

       การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ยืนหยัดช่วยเหลือสังคมและชุมชนอย่างต่อเนื่อง เผยปีงบประมาณ ๒๕๕๓ กปภ.ดำเนินโครงการตามยุทธศาสตร์ CSR ๔ ด้าน คือ ด้านชุมชนและสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านผู้บริโภค และด้านการพัฒนาจิตสาธารณะของพนักงาน มีประชาชนได้รับประโยชน์ประมาณ ๒ ล้านครัวเรือน
   
      นายวิเศษ ชำนาญวงษ์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ตามที่ กปภ.ได้ประกาศจริยธรรมดำเนินกิจการประปาควบคู่กับการปลูกฝังพนักงานให้มีจิตสาธารณะในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility หรือ CSR) โดยกำหนดให้พนักงาน กปภ. ๒๓๐ สาขาทั่วประเทศยึดคุณธรรมจริยธรรมเป็นพื้นฐานในการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนใน ๗๔ จังหวัดทั่วประเทศ ควบคู่กับการปลูกฝังพนักงาน ให้ร่วมคิดและร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบมีความต่อเนื่อง  โดยผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ ๒๕๕๓ กปภ.สาขาทั่วประเทศได้ดำเนินโครงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ๔ ด้าน ประกอบด้วย  ด้านชุมชนและสังคม ได้แก่ โครงการจ่ายน้ำประปา/น้ำดื่มช่วยบรรเทาสาธารณภัยและภัยธรรมชาติ ๖๐๘,๙๐๒ ครัวเรือน โครงการน้ำดื่มบรรจุขวดร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล ๑๑๕,๗๓๙ ครัวเรือน โครงการสนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล ๒๗๗,๐๒๗ ครัวเรือน โครงการมอบทุนการศึกษาช่วยเหลือนักเรียนเรียนดีแต่ยากจนในพื้นที่บริการของ กปภ. ๙,๐๔๔ คน  ด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ โครงการปลูกป่าสร้างฝายและดูแลรักษาแหล่งน้ำธรรมชาติ ๕๘ ชุมชน โครงการ กปภ.สัญจรห่วงใยแผ่นดินทรุดเล่าน้องให้บอกต่อ ๖ โรงเรียน โครงการโรงเรียนประหยัดน้ำ ๓๐ โรงเรียน โครงการค่ายเยาวชนไทยรวมใจรักน้ำ ๓ รุ่น โครงการรณรงค์ความรู้เรื่องแหล่งน้ำดิบและกระบวนการผลิตน้ำประปาให้กับ ๕๔ สถาบัน  ด้านผู้บริโภค ได้แก่ โครงการเติมใจให้กัน ๒๐๗ พื้นที่ โครงการตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มของโรงเรียน ๔๕ โรงเรียน โครงการช่วยเหลือวิชาการประปาแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๓๑ แห่ง โครงการน้ำประปาดื่มได้ ๑๐ สาขา โครงการสำนักงานประปาทันสมัย ๖๙ สาขา และ  ด้านการพัฒนาจิตสาธารณะของพนักงาน ได้แก่ กิจกรรมต่างๆ ที่พนักงานร่วมกันคิดร่วมกันแบ่งปันความสุขสู่สังคมผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การอาสาสอนพิเศษให้แก่เด็กๆ การจัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านปากเกร็ด และผู้สูงอายุที่สถานพักฟื้นคนชรา บางเขน เป็นต้น
     นายวิเศษ ชำนาญวงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลา ๓๒ ปี กปภ.ได้ปลูกฝังพนักงานรุ่นแล้วรุ่นเล่าให้มีจิตสาธารณะเพื่อเป็นผู้บริการที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อต่อชุมชนและสังคม จนเมื่อพนักงานเกษียณอายุงานไปแล้วก็ยังเป็นบุคลากรที่สามารถสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม

 
เลื่อนขึ้นข้างบน