กปภ.เดินหน้าประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กรเพื่อสังคม

23 มิถุนายน 2553


กปภ.เดินหน้าประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กรเพื่อสังคม

     การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เดินหน้าตอกย้ำความเป็นองค์กรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เผยสองไตรมาสปี 2553 มีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 8 แสนครัวเรือน

     นายวิเศษ ชำนาญวงษ์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ตามที่ กปภ.ได้ประกาศจริยธรรมดำเนินกิจการประปาควบคู่กับการปลูกฝังพนักงานให้มีจิตสาธารณะในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility หรือ CSR) โดยกำหนดให้พนักงาน กปภ. 230 สาขาทั่วประเทศยึดคุณธรรมจริยธรรมเป็นพื้นฐานในการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนใน 73 จังหวัดทั่วประเทศ ควบคู่กับการปลูกฝังพนักงาน ให้ร่วมคิดและร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผลการดำเนินงาน ณ ไตรมาสสองของปีงบประมาณ 2553 กปภ.สาขาทั่วประเทศได้ดำเนินโครงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านชุมชนและสังคม ได้แก่ โครงการจ่ายน้ำประปา/น้ำดื่มฟรีช่วยบรรเทาสาธารณภัยและภัยธรรมชาติ 124 ชุมชน โครงการน้ำดื่มบรรจุขวดร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล 212 ชุมชน โครงการสนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล 86 กิจกรรม โครงการมอบทุนการศึกษาช่วยเหลือนักเรียนเรียนดีแต่ยากจนในพื้นที่บริการของ กปภ. 7,877 คน ด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ โครงการปลูกป่าสร้างฝายและดูแลรักษาแหล่งน้ำธรรมชาติ 30 พื้นที่ โครงการ กปภ.สัญจรห่วงใยแผ่นดินทรุดเล่าน้องให้บอกต่อ 6 โรงเรียน โครงการโรงเรียนประหยัดน้ำ 6 โรงเรียน โครงการค่ายเยาวชนไทยรวมใจรักน้ำ 3 รุ่น โครงการรณรงค์ความรู้เรื่องแหล่งน้ำดิบและกระบวนการผลิตน้ำประปาให้กับ 27 สถาบัน ด้านผู้บริโภค ได้แก่ โครงการเติมใจให้กัน 135 ชุมชน โครงการตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มของโรงเรียน 14 โรงเรียน โครงการช่วยเหลือวิชาการประปาแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 ชุมชน โครงการน้ำประปาดื่มได้ 3 พื้นที่ โครงการสำนักงานประปาทันสมัย 47 พื้นที่ และ ด้านการพัฒนาจิตสาธารณะของพนักงาน ได้แก่ กิจกรรมจัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านปากเกร็ด และผู้สูงอายุที่สถานพักฟื้นคนชรา บางเขน โดยโครงการและกิจกรรมที่ได้ดำเนินการทั้งหมดมีประชาชนได้รับประโยชน์ 881,502 ครัวเรือน

     นายวิเศษ ชำนาญวงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ CSR ทั้ง 4 ด้านดังกล่าว เป็นโครงการที่ตั้งต้นมาจากการศึกษาความต้องการของชุมชนในแต่ละพื้นที่ที่มีความหลากหลาย ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง ล่าสุดคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้สำรวจทัศนคติของผู้ใช้บริการของ กปภ. พบว่า ผู้ใช้บริการมีทัศนคติเห็นว่า กปภ. เป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือสร้างความเจริญให้แก่ชุมชน โดยค่าเฉลี่ยความเห็นเท่ากับ 4.09 จากค่าความเห็น 1 - 5

 
เลื่อนขึ้นข้างบน