17 กุมภาพันธ์ 2553
![กปภ.มุ่งวัฒนธรรมองค์กรปลูกฝังจิตสาธารณะให้แก่พนักงาน](/images/news/default-news.jpg)
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ตอกย้ำความเป็นองค์กรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เผยไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2553 ทุ่มงบไปแล้ว 23 ล้านบาท ดำเนินโครงการตามยุทธศาสตร์ CSR 4 ด้าน คือ ด้านชุมชนและสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านผู้บริโภค และด้านการพัฒนาจิตสาธารณะของพนักงาน
นางรัตนา กิจวรรณ รองผู้ว่าการ (แผนและยุทธศาสตร์) และหัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงิน กปภ. กล่าวว่า ตามที่ กปภ.ได้ประกาศจริยธรรมดำเนินกิจการประปาควบคู่กับการปลูกฝังพนักงานให้มีจิตสาธารณะในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility หรือ CSR) โดยกำหนดให้พนักงาน กปภ. 230 สาขาทั่วประเทศยึดคุณธรรมจริยธรรมเป็นพื้นฐานในการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนใน 73 จังหวัดทั่วประเทศ ควบคู่กับการปลูกฝังพนักงาน ให้ร่วมคิดและร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2553 กปภ.สาขาทั่วประเทศได้ดำเนินโครงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านชุมชนและสังคม ได้แก่ โครงการจ่ายน้ำประปา/น้ำดื่มฟรีช่วยบรรเทาสาธารณภัยและภัยธรรมชาติ 93 ชุมชน โครงการน้ำดื่มบรรจุขวดร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล 73 ชุมชน การสนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล 67 กิจกรรม โครงการมอบทุนการศึกษาช่วยเหลือนักเรียนเรียนดีแต่ยากจนในพื้นที่บริการของ กปภ. 750 คน ด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ โครงการปลูกป่าสร้างฝายและดูแลรักษาแหล่งน้ำธรรมชาติ 30 พื้นที่ โครงการโรงเรียนประหยัดน้ำ 2 โรงเรียน โครงการรณรงค์ความรู้เรื่องแหล่งน้ำดิบและกระบวนการผลิตน้ำประปาให้กับ 7 สถาบัน ด้านผู้บริโภค ได้แก่ โครงการเติมใจให้กัน 57 ชุมชน โครงการช่วยเหลือวิชาการประปาแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 ชุมชน โครงการน้ำประปาดื่มได้ 1 พื้นที่ โครงการสำนักงานประปาทันสมัย 9 พื้นที่ และ ด้านการพัฒนาจิตสาธารณะของพนักงาน ได้แก่ โครงการร่วมสร้างสังคมคุณธรรม โดยเรียนเชิญคุณมีชัย วีระไวทยะ ประธานกรรมการบริหารโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน บรรยายพิเศษเรื่อง การสร้างจิตสาธารณะช่วยเหลือสังคมและชุมชน ให้กับคณะผู้บริหารและพนักงาน กปภ.ทั่วประเทศ และการติดข้อความคุณธรรมและมาตรฐานจรรยาบรรณในห้องปฏิบัติงานของผู้บริหารและบริเวณทั่วไปเพื่อส่งเสริมบรรยากาศของสังคมคุณธรรม
นางรัตนา กิจวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า พนักงาน กปภ.ได้รับการปลูกฝังมาตลอดระยะเวลา 30 ปีให้เป็นผู้เอื้ออาทรช่วยเหลือชุมชนและสังคมอยู่เสมอโดยไม่ต้องรอให้ กปภ.มีกำไรก่อน เพราะ กปภ.ไม่ได้ตั้งหลักจากแนวคิด คืนกำไรสู่สังคม แต่ตั้งหลักจากการอบรมกล่อมเกลาทางสังคมให้พนักงานมีจิตสาธารณะในการให้บริการอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ กปภ.จะต้องส่งเสริมตลอดไป