กปภ. ชูยุทธศาสตร์ CSR สร้างสังคมไทยอย่างยั่งยืน

23 กันยายน 2552


กปภ. ชูยุทธศาสตร์ CSR สร้างสังคมไทยอย่างยั่งยืน

    การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) รุกประกาศยุทธศาสตร์ CSR ชูความรับผิดชอบต่อสังคมไทย 4 ด้าน คือ ด้านชุมชนและสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านผู้บริโภค และด้านการพัฒนาจิตสำนึกพนักงาน ตอกย้ำความเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มี CSR เป็นวัฒนธรรมขององค์กร โดย 30 ปีที่ผ่านมา มีแนวคิดของการตอบแทนสังคมร่วมกับชุมชนในพื้นที่อยู่แล้ว

    นายวิเศษ ชำนาญวงษ์ ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility หรือ CSR) เป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่ กปภ. ให้ความสำคัญควบคู่ไปกับการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนอย่างมีคุณภาพ ทั่วถึง และได้มาตรฐานใน 73 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศที่ผ่านมา กปภ.ปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรให้พนักงานทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องด้วยการจัดโครงการต่างๆ ประกอบด้วย ด้านชุมชนและสังคม เป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยและภัยธรรมชาติ ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล ได้แก่ โครงการจ่ายน้ำประปา/น้ำดื่มฟรีช่วยบรรเทาสาธารณภัยและภัยธรรมชาติ โครงการน้ำดื่มบรรจุขวดร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และปลูกฝังจิตสำนึกเยาวชนให้มีส่วนร่วมในการรักษาทรัพยากรน้ำและช่วยชาติลดผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน ได้แก่ โครงการปลูกป่าสร้างฝาย โครงการโรงเรียนประหยัดน้ำ โครงการค่ายเยาวชนไทยรวมใจรักน้ำ โครงการหยุดวิกฤตแผ่นดินทรุด ด้านผู้บริโภค เพื่อช่วยเหลือเกี่ยวกับสุขอนามัยของประชาชนและชุมชน รวมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องวิธีการดูแลระบบประปาภายในบ้านภายในโรงเรียนให้สะอาดอยู่เสมอ ได้แก่ โครงการเติมใจให้กัน โครงการตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มของโรงเรียนในเขตพื้นที่บริการของ กปภ. และโครงการช่วยเหลือวิชาการประปาแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โครงการน้ำประปาดื่มได้และติดตั้งก๊อกน้ำดื่มสาธารณะ โครงการสำนักงานประปาทันสมัย และ ด้านการพัฒนาจิตสำนึกพนักงาน เพื่อปลูกฝังพนักงานให้ยึดคุณธรรมจริยธรรมเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานบริการประชาชน ได้แก่ โครงการร่วมสร้างสังคมคุณธรรม โครงการนักบริการมือทองสมองเพชร โครงการตามหาคนคุณธรรม

     นายวิเศษ ชำนาญวงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการต่างๆ ที่กล่าวมานั้น กปภ.มุ่งเน้นการสร้างสำนึกความรับผิดชอบร่วมในการเป็นเจ้าขององค์กร โดยใช้ CSR 4 ด้านเป็นแนวทางในการพัฒนาคนสู่สังคม โดยคาดหวังให้พนักงานของ กปภ.มีจิตอาสา พร้อมช่วยเหลือสังคมใกล้และสังคมไกล

 
เลื่อนขึ้นข้างบน