11 กุมภาพันธ์ 2552
![มท.1 ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายแก่ กปภ.](/images/news/default-news.jpg)
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานบริการประชาชนให้แก่การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ณ สำนักงานใหญ่
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยม กปภ. ว่า จากรายงานผลการดำเนินงานของ กปภ. แสดงให้เห็นว่า กปภ. มีก้าวกระโดดในการพัฒนากิจการประปา และปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้เข้าสู่การทำงานด้วยระบบธุรกิจที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง และมุ่งสร้างสังคมคุณธรรมให้เกิดขึ้นภายในองค์กร นอกจากนี้ยังได้ตอบสนองและขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ อันเป็นแนวทางการปฏิบัติงาน บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ของกระทรวงมหาดไทยมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก กปภ. มีภารกิจในการดูแลประชาชนทั่วประเทศให้มีน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ จึงเป็นงานสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง การแสวงหาแหล่งน้ำดิบ การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตและการให้บริการที่ได้คุณภาพถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากทำได้ไม่ดีพอ ประชาชนผู้รับบริการก็จะร้องเรียนหรือร้องทุกข์ผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์องค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกปัจจุบันที่เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารมีการพัฒนาและขยายตัวอย่างรวดเร็ว จึงอยากฝากให้ กปภ. ช่วยคิดและนำเสนอโครงการพัฒนาต่างๆ เพื่อตอบสนองสิ่งเหล่านี้
นอกจากนี้ ขอเน้นย้ำนโยบาย 9 ประการ เมื่อ 8 ก.พ.2552 ให้นำไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ได้แก่ การปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ ซึ่งเปรียบเสมือนเสาหลักที่ร้อยดวงใจของพวกเราทุกคนให้มีความสามัคคี ประการต่อมาคือ การทำงานที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะงานของ กปภ. อยากให้ถือว่าประชาชนทั้งหมดที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่บริการเป็นลูกค้าที่ต้องให้บริการด้วย เช่น กรณีภัยแล้ง กปภ.ต้องจัดหาน้ำสะอาดไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนต่อไป