กปภ.หันมาสร้างคุณธรรมส่งผ่านถึงลูกค้า

21 ตุลาคม 2548


กปภ.หันมาสร้างคุณธรรมส่งผ่านถึงลูกค้า

    กปภ. จับมือพนักงาน เน้นสร้างสังคมคุณธรรม โดยกำหนดให้ปี 2549 เป็นปีแห่งการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมภายในองค์กร เพราะมั่นใจว่าสังคมคุณธรรมจะเป็นปัจจัยหนุนเนื่องให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข และการที่พนักงานมีความสุข มีสุขภาพจิตดี ย่อมจะช่วยส่งผ่านความสุขนั้นสู่ลูกค้าผู้ใช้น้ำ ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าผู้รับบริการมีความเห็นอกเห็นใจ กปภ. ซึ่งได้รับผลกระทบจากการจำหน่ายน้ำต่ำกว่าต้นทุน

    ดร.ประเสริฐ  เชื้อพานิช ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า  เนื่องจากปรัชญาการทำงาน กปภ. คือการประกอบธุรกิจเพื่อสังคมโดยลูกค้าคือคนสำคัญที่สุด ซึ่งหมายความว่า กปภ. ต้องบริหารจัดการให้พนักงานมีการทำงานเชิงธุรกิจให้มากที่สุดโดยสังคมเป็นผู้ไดัรับประโยชน์สูงสุด แต่ในความเป็นจริงนั้นนอกจากประโยชน์สูงสุดที่สังคมจะได้รับแล้ว ยังมีเรื่องของการทำรายได้เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างมาก ซึ่ง กปภ.  ก็ไม่สามารถทำรายได้ในแง่ของธุรกิจได้ เนื่องจากเป็นการให้บริการเชิงสังคมซึ่งขายน้ำต่ำกว่าต้นทุน ที่ผ่านมา 7 ปี  จึงได้พยายามลดค่าใช้จ่ายทุกด้านโดยเฉพาะค่าบุคลากร เพื่อให้องค์กรขับเคลื่อนไปได้โดยประชาชนยังคงได้รับบริการที่ดีอย่างต่อเนื่อง

    ล่าสุดในปีที่ผ่านมา กปภ. ได้หันมาสนใจภาวะจิตใจของคน กปภ. มากขึ้นอีก ด้วยการเติมเต็มคุณธรรมจริยธรรมเพื่อให้เข้าถึงใจของลูกค้า และเข้าใจถึงความต้องการของสังคมมากขึ้น โดยได้จัดทำ  "โครงการเติมใจให้กัน" ซึ่งให้ผู้บริหารและพนักงานออกเยี่ยมประชาชนเป็นประจำเพื่อสอบถามสารทุกข์สุขดิบและแก้ปัญหาเรื่องน้ำสะอาดให้ประชาชนและลูกค้าในพื้นที่รับผิดชอบของ กปภ. โครงการเติมให้กันจึงเป็นโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่คน กปภ. มีต่อลูกค้าที่ชัดเจนที่สุด  ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานดังกล่าวทำให้ประชาชนเข้าใจการทำงาน เพื่อสังคมของ กปภ. มากขึ้น  นอกจากนี้ จำนวนข้อร้องเรียนผ่าน Call Center ก็ลดน้อยลงไปมาก

    สำหรับปี 2549 กปภ. จึงจะยังคงสานต่อเจตนารมย์ด้วยการกำหนดให้ปี 2549 เป็นปีแห่งการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมภายในองค์กร  ภายใต้แนวคิด "เราจะร่วมกันสร้างสังคมคุณธรรม" ซึ่งในที่สุดจะส่งต่อไปถึงลูกค้า

    ดร.ประเสริฐ  เชื้อพานิช กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. จึงได้จัดให้มีพิธีประกาศพันธสัญญา   "เราจะร่วมกันสร้างสังคมคุณธรรม" ในวันที่ 21 ตุลาคม 2548 เพื่อให้พนักงานทั่วทั้งองค์กรเกิดทัศนคติที่ดีและมีความสุขต่อการทำงานบริการสังคม เพราะตระหนักว่าในแต่ละวันพนักงานบริการมักจะพบกับปัญหาต่างๆ มากมาย โดยเชื่อว่าการมีคุณธรรมและจริยธรรมเป็นพื้นฐานจะช่วยให้การแก้ปัญหาต่างๆ มีความง่ายดายขึ้น

 
เลื่อนขึ้นข้างบน