กปภ.โฉมใหม่เน้นระบบไอที

13 กันยายน 2548


กปภ.โฉมใหม่เน้นระบบไอที

       แม้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จะได้รับผลกระทบจากการจำหน่ายน้ำในอัตราเฉลี่ยไม่สะท้อนต้นทุนตั้งแต่ปี 2542 แต่ก็ยังเดินหน้าปรับโฉมองค์กรโดยได้ปรับเปลี่ยนระบบการทำงานเป็นระบบงานทางธุรกิจซึ่งเน้นการใช้ระบบไอที ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2547 จากการประเมินผลหลังใช้ 1 ปี พบว่า ความพยายามนำระบบคอมพิวเตอร์ SAP มาใช้ครั้งนี้ สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในด้านต่าง ๆ ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น  
        ดร.ประเสริฐ  เชื้อพานิช   ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ถึงแม้ว่า กปภ. จะประสบกับปัญหาแหล่งน้ำดิบและน้ำดิบมีคุณภาพแย่ลง ต้องพิถีพิถันอย่างมากในกระบวนการผลิตให้เป็นน้ำสะอาดมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) แต่สำหรับการบริหารจัดการองค์กร กปภ. ก็ยังคงเดินหน้าลงทุนในระบบ IT เพื่อปรับเปลี่ยนองค์กรให้ทันสมัย โดยล่าสุดได้ตัดสินใจลงทุนด้าน IT อีก โดยติดตั้งระบบงานทางธุรกิจในระบบ SAP (System Application Product in Data Processing)  เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลระบบงานพัสดุ ระบบงานบัญชีและการเงิน ระบบงานทรัพยากรบุคคล และระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหารและคลังข้อมูลสารสนเทศ (EIS) ซึ่งเริ่มใช้งานพร้อมกันทั่วประเทศในระดับสำนักงานประปา สำนักงานประปาเขต ศูนย์อบรมภูมิภาค และสำนักงานใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2547
       ผลการดำเนินงาน 1 ปี ภายหลังการปรับเปลี่ยนระบบการทำงานจากระบบเดิมมาเป็นระบบงานทางธุรกิจ ซึ่งเน้นการใช้ระบบไอทีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน พบว่า การใช้ระบบงานใหม่มีนัยสำคัญช่วยให้การทำงานของพนักงาน กปภ. มีความรวดเร็ว การบริหารจัดการในระบบต่าง ๆ มีความคล่องตัวขึ้นมาก และข้อมูลในแต่ละระบบมีความถูกต้อง แม่นยำ ทันสมัยและได้มาตรฐาน
        ดร.ประเสริฐ เชื้อพานิช กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานครั้งนี้ นอกจากจะบรรลุความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนรูปโฉมองค์กรให้มีความทันสมัยซึ่งส่งผลลัพธ์โดยตรงต่อการบริการลูกค้าให้ถูกอกถูกใจ ควบคู่กับการที่ผู้จัดการประปานำทีมบริการออกเยี่ยมประชาชนและให้บริการซ่อมอุปกรณ์ประปาภายในบ้านเป็นกรณีพิเศษแล้ว ขณะนี้ กปภ. ยังเดินหน้าลงทุนในระบบ GIS เพื่อช่วยให้การบริการลูกค้ามีความรวดเร็วขึ้นอีก .

 
เลื่อนขึ้นข้างบน