28 พฤศจิกายน 2568
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เร่งฟื้นฟูระบบประปา กปภ.สาขาหาดใหญ่ หลังได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเสียหายอย่างรุนแรงหนัก เน้นกู้คืนระบบในส่วนที่จำเป็นเร่งด่วนก่อน เพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้โดยเร็วที่สุด พร้อมติดตั้งระบบผลิตประปาชั่วคราว ระดมรถบรรทุกน้ำ น้ำดื่ม แจกจ่ายบรรเทาความเดือนร้อนผู้ประสบภัย
นายจักรพงศ์ คำจันทร์ ผู้ว่าการ กปภ.เปิดเผยว่า วิกฤตอุทกภัยภาคใต้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการน้ำประปา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ให้บริการของ กปภ.สาขาหาดใหญ่ และ กปภ.สาขาสงขลา ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง จึงยังจำเป็นต้องหยุดการผลิตและจ่ายน้ำชั่วคราว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชน ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ อ.เมืองสงขลา และ อ. สิงหนคร บางส่วนปัจจุบัน กปภ.ได้ระดมทีมช่างผู้เชี่ยวชาญจากทั่วประเทศ พร้อมนำอุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องจักรที่จำเป็น เข้าสนับสนุนการปฏิบัติงานในพื้นที่อย่างเร่งด่วน โดยได้ติดตั้ง เครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกจากสถานีผลิตน้ำแล้ว ทั้งนี้ จากการสำรวจและตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ามีอุปกรณ์เสียหายจำนวนมาก ต้องใช้ระยะเวลาฟื้นฟูและซ่อมแซม อย่างไรก็ตาม กปภ. ไม่ได้นิ่งนอนใจในความเดือดร้อนของประชาชน โดยจะเน้นกู้คืนระบบในส่วนที่จำเป็นเร่งด่วนก่อน เพื่อให้สามารถจ่ายน้ำให้บริการประชาชนได้โดยเร็วที่สุด และยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการฟื้นฟูระบบประปาทั้งหมดกลับมาให้บริการประชาชนตามปกติต่อไป
ผู้ว่าการ กปภ.กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน กปภ.ได้นำรถบรรทุกน้ำสะอาด ไปแจกจ่ายให้แก่โรงพยาบาล ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย และประชาชน รวมถึงสนับสนุนน้ำดื่มบรรจุขวดตราสัญลักษณ์ กปภ. ตลอดจนอาหารปรุงสำเร็จมอบให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ได้ติดตั้งระบบผลิตน้ำประปาชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนมารับน้ำได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับอุปโภค นอกจากนี้ ประชาชนสามารถนำภาชนะบรรจุน้ำไปรับน้ำได้ที่ตู้กดน้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน ณ สำนักงาน กปภ.สาขาในพื้นที่ สำหรับระยะต่อไป กปภ. จะจัดส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้บริการตรวจสอบมาตรวัดน้ำทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ พร้อมให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมระบบประปาภายในบ้านเรือน ตลอดจนให้คำปรึกษา เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้น้ำประปาจาก กปภ.ได้ตามปกติ ทั้งนี้ ถึงแม้สถานการณ์อุกทกภัยในหลายพื้นที่จะคลี่คลายลง แต่ กปภ. จะยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้อย่างใกล้ชิดและพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง หากลูกค้าประชาชนพบปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือด้านระบบประปา สามารถแจ้ง กปภ.สาขาในพื้นที่ หรือ PWA Contact Center 1662 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงและติดตามข้อมูลข่าวสารที่เป็นปัจจุบันของ กปภ. ได้ที่ LINE OA : การประปาส่วนภูมิภาค (@PWAThailand)และแฟนเพจFacebook:การประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่