กปภ. เดินหน้ายกระดับองค์กร ยกระดับบริการประชาชน ด้วยนโยบาย PWA FIRST

04 พฤศจิกายน 2567


กปภ. เดินหน้ายกระดับองค์กร ยกระดับบริการประชาชน ด้วยนโยบาย PWA FIRST


ผู้ว่าการ กปภ. แถลงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของ กปภ. ประจำปี 2568มุ่งขับเคลื่อนภารกิจของ กปภ. สู่องค์กรที่เป็นเลิศในทุกมิติของระบบสาธารณูปโภคด้านน้ำประปา พร้อมสนองนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 4พฤศจิกายน 2568 ณ อาคารประปาวิวัฒน์ การประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ กปภ. จะมุ่งมั่นเดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและตอบสนองความต้องการของลูกค้าภายใต้นโยบาย PWA FIRST ยกระดับองค์กร ยกระดับบริการประชาชน  

F : FINANCIAL ด้านการเงินและแหล่งเงินที่เหมาะสม

I : INSTANT WATER LOSS CONTROL ด้านการควบคุมลดน้ำสูญเสีย

R : RESOURCE ด้านการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

S : SUSTAINABLE ด้านการสร้างความเข้มแข็งขององค์กรสู่ความยั่งยืน

T : TECHNOLOGY AND INNOVATION ด้านเทคโนโลยีที่ตามทันโลก

สำหรับทิศทางการดำเนินงานของ กปภ. แบ่งเป็น 3 ระยะได้แก่

  • ระยะสั้น ปีงบประมาณ 2568รักษามาตรฐานการให้บริการน้ำประปา ลดอัตราน้ำสูญเสีย
    เพื่อยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า
  • ระยะกลาง ปีงบประมาณ 2569-2570นำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับการดำเนินงานเพื่อสร้าง
    ความยั่งยืนการเพิ่มกำลังผลิตน้ำประปาให้เพียงพอต่อความต้องการ การควบคุมค่าใช้จ่ายใน
    การดำเนินงาน รวมถึงการใช้พลังงานสะอาดเพิ่มขึ้นและลดสัดส่วนการปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์
  • ระยะยาว ปีงบประมาณ 2571-2572 สร้างความคล่องตัวในการดำเนินงานด้วยกลยุทธ์การเพิ่มรายได้ที่หลากหลาย ซึ่งปัจุบันอยู่ระหว่างนำเสนอพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาคพ.ศ. 2522 รวมถึงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP)

ผู้ว่าการ กปภ.กล่าวอีกว่า ในปีงบประมาณ 2568 กปภ.ตั้งเป้าหมายเพิ่มผู้ใช้น้ำ 235,000ครัวเรือนจากปัจจุบันมีผู้ใช้น้ำ 6.44ล้านครัวเรือน (5.46ล้านมิเตอร์)  เพิ่มปริมาณน้ำจำหน่าย 50ล้านลูกบาศก์เมตร และควบคุมน้ำสูญเสียให้ไม่เกินร้อยละ 26.30โดยมีแผนลงทุนวงเงินรวม 11,611ล้านบาท เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการน้ำประปา อาทิ โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายในพื้นที่เมืองเศรษฐกิจและเมืองท่องเที่ยว โครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบจำหน่ายน้ำ โครงการก่อสร้างปรับปรุงระบบประปา โครงการก่อสร้างปรับปรุงกิจการประปาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมถึงโครงการวางท่อขยายเขตให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เข้าถึงน้ำประปาสะอาดเพื่อการอุปโภคและบริโภคอย่างทั่วถึง  ทั้งนี้ กปภ. ได้รับจัดสรรเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกว่า 4,500 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่เคยได้รับจัดสรรเฉลี่ยปีละ 3,000ล้านบาท อีก 1,500 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย "น้ำดื่มสะอาด บริการประชาชน" เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาด ปลอดภัย ถูกหลักอนามัย สามารถลดค่าใช้จ่ายในการครองชีพของประชาชนนั้น กปภ.ดำเนินการผ่าน 3โครงการ ได้แก่

  1. โครงการน้ำดื่มสะอาด Mini Station โดย กปภ. เปิดจุดให้บริการน้ำดื่มสะอาดเพิ่มอีก 30 แห่ง
    ในปีงบประมาณ 2568
  2. โครงการน้ำประปาดื่มได้ โดย กปภ. ร่วมกับกรมอนามัยประกาศรับรองพื้นที่น้ำประปาดื่มได้
    ซึ่งปัจจุบันประกาศรับรองแล้ว 264 แห่ง ซึ่งจะมีการตรวจสอบและต่ออายุทุก 3 ปี   
  3. โครงการตู้กดน้ำดื่มสะอาด โดย กปภ. จะติดตั้งตู้กดน้ำดื่มฟรี ณ สำนักงาน กปภ. 234สาขาทั่วประเทศ

 ผู้ว่าการ กปภ.กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. มุ่งพัฒนาบริการด้านน้ำประปาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการดำเนินงานตามนโยบาย PWA FIRST ยกระดับองค์กร ยกระดับบริการประชาชน ในการขับเคลื่อนภารกิจหลักของ กปภ. ตลอดจนสนองนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยให้บรรลุเป้าหมายต่อไป

 

 
เลื่อนขึ้นข้างบน