กปภ. มุ่งยกระดับคุณภาพประชาชนเข้าถึงน้ำประปาดื่มได้ทั่วประเทศ

22 กุมภาพันธ์ 2567


กปภ. มุ่งยกระดับคุณภาพประชาชนเข้าถึงน้ำประปาดื่มได้ทั่วประเทศ

           การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้เข้าถึงน้ำประปาดื่มได้ สะอาด ปลอดภัย ด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัยตามเกณฑ์มาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน  

            นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. ในฐานะผู้ให้บริการสาธารณูปโภคสำคัญด้านน้ำประปา ตระหนักถึงคุณภาพน้ำประปาว่าต้องสะอาด ปลอดภัย พร้อมให้ประชาชนใช้อุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจ โดยมีการติดตามเฝ้าระวังและตรวจสอบประเมินผลทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตอย่างเข้มงวดจากนักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่แหล่งน้ำดิบ โรงงานผลิตจนถึงบ้านเรือน ทั้งนี้ เพื่อให้ได้น้ำที่มีปริมาณเพียงพอและคุณภาพน้ำได้มาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างต่อเนื่อง โดย กปภ. 234 สาขาทั่วประเทศ ดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำจากก๊อกที่บ้านของลูกค้าไปตรวจสอบคุณภาพเป็นประจำทุกวัน ด้วยการสุ่มตรวจ 1 จุดต่อผู้ใช้น้ำ 5,000 ราย ซึ่งต้องมีคลอรีนเหลือในเส้นท่อไม่ต่ำกว่า 0.2 ppm (มิลลิกรัมต่อลิตร) มีค่าความขุ่นไม่เกิน 5 NTU มีค่า pHอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและไม่มีสารพิษใด ๆ ปนเปื้อนสามารถนำไปหุงข้าวหรือประกอบอาหารได้อย่างปลอดภัย ตลอดจนมีการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาควบคุมการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพอีกด้วย

          รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ.กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการยืนยันถึงคุณภาพน้ำประปาดื่มได้ของ กปภ. ขอความร่วมมือลูกค้าให้หมั่นตรวจสอบดูแลรักษาระบบท่อประปาภายในบ้านให้สะอาดปลอดภัยอยู่เสมอ เพื่อให้น้ำประปาจากก๊อกได้มาตรฐานเช่นเดียวกับน้ำที่อยู่ในท่อส่งน้ำ กปภ. หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ PWA Contact Center โทร. 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง

 
เลื่อนขึ้นข้างบน