กปภ. ก้าวสู่อีกขั้น ! ของการบริการลูกค้า ด้วยการสร้างหุ่นยนต์ต้นแบบ Service Robot MK1

09 กุมภาพันธ์ 2567


กปภ. ก้าวสู่อีกขั้น ! ของการบริการลูกค้า  ด้วยการสร้างหุ่นยนต์ต้นแบบ Service Robot MK1

          การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และบริษัท DNA ROBOTICS and Automation system จำกัด จัดบรรยายพิเศษในหัวข้อ "InnovateXchange Challenges in Service Robot Solutions" ด้วยแนวคิดการนำหุ่นยนต์ต้นแบบอัตโนมัติ Service Robot MK1เข้ามาร่วมให้บริการลูกค้าของ กปภ.สาขารังสิต (ชั้นพิเศษ) เพื่อยกระดับการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น ณ ห้องประชุมปองทิพย์ 1 อาคาร C2 ชั้น 9 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567  

          นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่ากปภ.ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีและระบบออนไลน์ที่สามารถสร้างนวัตกรรม ความทันสมัย ความประทับใจให้กับลูกค้า จึงมีแนวคิดที่จะนำหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยให้บริการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า กปภ. โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายสำหรับ พระ ผู้พิการ และสตรีมีครรภ์เป็นหลัก โดย กปภ. ได้ร่วมบรรยายในหัวข้อ"InnovateXchange Challenges in Service Robot Solutions"ในโครงการ ต้นแบบ "SERVICE ROBOT MK1"ซึ่งการดำเนินงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ ได้แก่ ดร.ปัญจวี รักประยูร อ.ปานนที รักประยูร อ.ปริญญา ศรีธานี รวมถึงบริษัท DNA ROBOTICS and Automation system จำกัด ด้วยการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมการนำหุ่นยนต์ต้นแบบอัตโนมัติ Service Robot MK1 เข้ามาร่วมให้บริการลูกค้าเพื่อยกระดับการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการออกแบบต้นแบบของหุ่นยนต์ ออกแบบระบบขับเคลื่อนของหุ่นยนต์ การสร้างแผนที่และการระบุตำแหน่งไปพร้อมกัน การตรวจจับท่าทางจากลูกค้าผู้ใช้บริการในการเคลื่อนที่ไปหาหรือทำภารกิจต่าง ๆ การสื่อสารตอบโต้ลูกค้าผู้ใช้บริการทั้งการพิมพ์ข้อความบนมอนิเตอร์หรือการพูด การแสดงหน้าตาและอารมณ์ของหุ่นยนต์ รวมถึงการนำทางและหลบหลีกสิ่งกีดขวางอัตโนมัติ

          นายภวัต แผลงศรี ผู้จัดการ กปภ.สาขารังสิต (ชั้นพิเศษ) กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะผู้จัดทำโครงการมีความมุ่งหวังว่า กปภ. จะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจลำดับต้น ๆ ที่สามารถนำปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์เข้ามาร่วมให้บริการลูกค้า เพื่อให้เกิดความพึงพอใจและทันสมัยสอดรับ PWA 4.0 สนองนโยบายและแผนกลยุทธ์ของ กปภ. ต่อไป

 
เลื่อนขึ้นข้างบน