09 กุมภาพันธ์ 2567

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และบริษัท DNA ROBOTICS and Automation system จำกัด จัดบรรยายพิเศษในหัวข้อ "InnovateXchange Challenges in Service Robot Solutions" ด้วยแนวคิดการนำหุ่นยนต์ต้นแบบอัตโนมัติ Service Robot MK1เข้ามาร่วมให้บริการลูกค้าของ กปภ.สาขารังสิต (ชั้นพิเศษ) เพื่อยกระดับการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น ณ ห้องประชุมปองทิพย์ 1 อาคาร C2 ชั้น 9 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567
นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่ากปภ.ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีและระบบออนไลน์ที่สามารถสร้างนวัตกรรม ความทันสมัย ความประทับใจให้กับลูกค้า จึงมีแนวคิดที่จะนำหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยให้บริการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า กปภ. โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายสำหรับ พระ ผู้พิการ และสตรีมีครรภ์เป็นหลัก โดย กปภ. ได้ร่วมบรรยายในหัวข้อ"InnovateXchange Challenges in Service Robot Solutions"ในโครงการ ต้นแบบ "SERVICE ROBOT MK1"ซึ่งการดำเนินงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ ได้แก่ ดร.ปัญจวี รักประยูร อ.ปานนที รักประยูร อ.ปริญญา ศรีธานี รวมถึงบริษัท DNA ROBOTICS and Automation system จำกัด ด้วยการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมการนำหุ่นยนต์ต้นแบบอัตโนมัติ Service Robot MK1 เข้ามาร่วมให้บริการลูกค้าเพื่อยกระดับการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการออกแบบต้นแบบของหุ่นยนต์ ออกแบบระบบขับเคลื่อนของหุ่นยนต์ การสร้างแผนที่และการระบุตำแหน่งไปพร้อมกัน การตรวจจับท่าทางจากลูกค้าผู้ใช้บริการในการเคลื่อนที่ไปหาหรือทำภารกิจต่าง ๆ การสื่อสารตอบโต้ลูกค้าผู้ใช้บริการทั้งการพิมพ์ข้อความบนมอนิเตอร์หรือการพูด การแสดงหน้าตาและอารมณ์ของหุ่นยนต์ รวมถึงการนำทางและหลบหลีกสิ่งกีดขวางอัตโนมัติ
นายภวัต แผลงศรี ผู้จัดการ กปภ.สาขารังสิต (ชั้นพิเศษ) กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะผู้จัดทำโครงการมีความมุ่งหวังว่า กปภ. จะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจลำดับต้น ๆ ที่สามารถนำปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์เข้ามาร่วมให้บริการลูกค้า เพื่อให้เกิดความพึงพอใจและทันสมัยสอดรับ PWA 4.0 สนองนโยบายและแผนกลยุทธ์ของ กปภ. ต่อไป