15 พฤศจิกายน 2566

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายทรงศักดิ์ ทองศรีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหารระดับสูง กระทรวงมหาดไทย ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่คณะผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้าง การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สั่งการช่วยเหลือประชาชนลดค่าใช้จ่าย ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำประปา เร่งเพิ่มพื้นที่ให้บริการน้ำประปาสะอาดดื่มได้ ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารประปาวิวัฒน์ กปภ. สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 15พฤศจิกายน 2566
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) เปิดเผยว่า ภารกิจของ กปภ. เกี่ยวข้องโดยตรงกับสุขภาวะของประชาชน น้ำประปาถือเป็นสิ่งที่สำคัญ หากขาดไปหรือเกิดความผิดปกติจะเดือดร้อน จึงขอเน้นย้ำนโยบายสำคัญแก่ กปภ. ให้มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพน้ำประปาเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และดูแลประชาชนโดยเฉพาะน้ำประปาดื่มได้ฟรีที่ต้องทำให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อช่วยลดภาระในการซื้อน้ำดื่มและลดความเหลื่อมล้ำให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ให้ขยายเขตพื้นที่ให้บริการน้ำประปาอย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่ตลอดจนขยายโครงข่ายในการส่งน้ำประปาให้ครอบคลุม ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงน้ำประปาแล้วการลงทุนที่เกิดขึ้นยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้คนในพื้นที่มีงานทำ ส่วนเรื่องปัญหาอุปสรรคในการทำงาน เช่น ปริมาณน้ำสูญเสียขอให้ กปภ. พิจารณาและเร่งดำเนินการแก้ไขโดยทันที
รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอย้ำให้ กปภ. เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์เอลนีโญ ทั้งการเฝ้าระวังระบบผลิตจ่ายน้ำให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และการสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดฟรีในพื้นที่ประสบภัยแล้งตามความเหมาะสม และขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่าง "ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที" พัฒนาตัวเองไปพร้อมกับพัฒนาการของโลกสามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาการทำงานให้มีความคล่องตัว พร้อมรับมือทุกวิกฤติอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อคุณภาพชีวิตและประโยชน์ของประชาชนทุกคน
นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่ากปภ. พร้อมนำนโยบายไปปฏิบัติเพื่อร่วมขับเคลื่อนภารกิจ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ของกระทรวงมหาดไทย สร้างความมั่นคงของน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนในส่วนภูมิภาคและพื้นที่ชนบท มีน้ำสะอาดไว้ใช้และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมโดย กปภ. ได้ขยายเวลาชำระค่าน้ำประปาสำหรับผู้ที่มีค่าน้ำประปาคงค้างไม่เกิน 150 บาท/รอบบิล* ให้สามารถค้างชำระค่าน้ำประปาได้ 3 รอบบิล เริ่มดำเนินการรอบบิลพฤศจิกายน 2566– มกราคม 2567 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่และจะเร่งขยายพื้นที่ให้บริการน้ำดื่มสะอาดลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนสร้างระบบบริหารจัดการแบบมืออาชีพ ควบคู่กับการส่งเสริมธรรมาภิบาลในการดำเนินงานอย่างโปร่งใส ในฐานะผู้นำด้านการให้บริการน้ำประปาในส่วนภูมิภาค
* เงื่อนไขเป็นไปตามที่การประปาส่วนภูมิภาคกำหนด